banner0

วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557

CIDR คืออะไร

    CIDR (Classless Inter-Domain Routing) เป็นวิธีการในการจัดสรรและระบุตำแหน่งในอินเตอร์เน็ต โดยใช้ Inter-Domain Routing ซึ่งยืดหยุ่นมากกว่าระบบเดิมที่ใช้ 

          ตำแหน่งของ Internet Protocol เนื่องจากจำนวน internet address เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และ CIDR ในปัจจุบันระบบ Routing สามารถใช้แบบเสมือนจริงใน gateway host บนเครือข่ายของอินเตอร์เน็ต ระบบ Internet Protocol ดั้งเดิมกำหนด IP address เป็น 4 ชั้นหลัก ของโครงสร้างตำแหน่งคือ Class A ถึง D แต่ละชั้นจัดสรร 1 point เป็นตำแหน่งของอินเตอร์เน็ตใน format 32-bit บน ระบบเครือข่าย และ ส่วนที่เหลือเป็นการระบุเครื่องที่เป็น host ภายในเครือข่าย โดยชั้นที่นิยมใช้คือ class B เนื่องจากสามารถจัดสรรที่ใช้กับ host 65,533 ตำแหน่ง ถ้าบริษัท ต้องการเครื่อง host มากกว่า 254 ตำแหน่ง แต่น้อยกว่า 65,533 ซึ่งจะทำให้สูญเสียการจัดสรรตำแหน่ง ด้วยเหตุดังกล่าว ทำให้ internet address หมดไปยังรวดเร็ว เมื่อมีการใช้ CIDR ซึ่งได้แก้ปัญหาด้วยการวิธีการใหม่ และยืดหยุ่นด้วยระบุตำแหน่งของเครือข่ายใน router แต่เวอร์ชันใหม่ของ Internet Protocol (IPv6) ใช้ตำแหน่งขนาด 128- bit ทำให้สามารถขยาย จำนวนตำแหน่งของอินเตอร์เน็ต 


           การใช้ CIDR แต่ละ IP address จะมี network prefix เพื่อระบุ gateway ของเครือข่าย ความยาวของ network prefix ที่ระบุเป็นส่วนของ IP address และแปรเปลี่ยนตามจำนวนของที่ต้องการ ส่วนตำแหน่งของ IP address หรือ router กำหนดด้วย prefix ที่น้อย และมีการเจาะจงน้อยกว่า prefix ที่ยาวกว่าเรียกว่าเป็นการออกตำแหน่ง gateway ที่มีการ เจาะจงมากกว่า router ต้องใช้การเจาะจงหรือ network prefix ที่ยาวที่สุดในตาราง routing เมื่อมีการส่งเป็นแพ็คเกต 

           CIDR network address จะมีลักษณะ
192.30.280.00/18

           192.30.280.00 เป็น network address และ 18 เป็นการบอกว่า 18 เป็นส่วนของ network ใน address และที่เหลือ 14 เป็น host address CIDR ให้ตาราง routing เพื่อเสนอ aggregation ของเครือข่ายซึ่งมีอยู่ในพาร์ทจริง โดยไม่จำเป็นต้องระบุ gateway aggregation ของระบบเครือข่ายเป็นตำแหน่งเดียวในบางครั้งหมายถึง Supernet 

           CIDR สนับสนุนโดย Border Gateway Protocol, the prevailing Exterior (Interdomain) Gateway Protocol และ OSPF Interdomain Gateway Protocol

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น