banner0

วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

รู้จัก IEEE 802.11 , Wi-Fi และ WiMAX

สำหรับหัวข้อนี้ก็อยากให้ความรู้เพื่อนๆครับ เนื่องจากที่บ้านจะติดเน็ตไร้สายพอดี  เลยศึกษาแล้วก็ "อ๋อ เรื่องราวเป็นเช่นนี้นนั้นเอง" หากมีส่วนใดที่ผิดพลาด ต้องขออภัย ณ โอกาสนี้ด้วยครับ


เกร็ดเล็กน้อยก่อนเข้าเรื่อง

Wire = สาย
less = ไม่มี (suffix ครับ) 
เพราะฉะนั้น Wireless นั้นคือ "ไม่มีสาย" นั้นเอง  มันไม่ใช่อะไรใหม่หรอกครับ ลองนึกครับ ทุกวันนี้เราใช้อะไรบ้าง... อ่า รีโมททีวี โทรศัพท์มือถือ เมาส์ไร้สาย 



ก่อนที่เราจะรู้จักกับ WiMAX เรามารู้จัก WLAN ก่อนครับ ซึ่ง WiMAX ก็คือส่วนหนึ่งของ WLAN นั้นเอง


WLAN : Wireless Local Area Network

หรือระบบเครือข่ายท้องถิ่นแบบไร้สายครับ ระบบนี้ในช่วงหลังได้เข้ามามีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตในประจำวันของมนุษย์เป็นอย่างมากครับ  เนื่องจากทำให้เราสะดวกในการติดต่องานภายในสำนักงานโดยไม่ต้องต่อสายให้ยุ่งยากอีกแล้ว

ต่อมาเรามารู้จัก IEEE กันดีกว่า
IEEE : Institute of Electrical and Electronics Engineers (อ่านว่า ไอ-ทริปเปื้ลอี)
อย่าแปลเป็นไทยดีกว่า แปลแล้วปวดหัว อิอิ  เอาว่าเค้าคือสถาบันวิจัยครับ  ตั้งอยู่ที่ NY, USA ครับ  โดยก่อตั้งตั้งแต่ 1963 แน่ะ  

สำหรับคนที่ไม่เคยได้ศึกษาเรื่องนี้มาก่อน ก็คงงงเหมือนผมว่า IEEE มันคืออะไรหนอ... เกี่ยวอะไรด้วย  คำตอบคือ เค้าเป็นผู้คิดค้นระบบ Wireless หลายๆตัวครับ เช่น

มาตรฐาน IEEE 802.11
ตอนนี้เหมือนเป็นมาตรฐานของ WLAN เลยก็ว่าได้ครับ ผมจะแยกให้เข้าใจง่ายๆครับ
IEEE 802.11a
ระบบนี้ไม่ค่อยนิยมมากนั้น อาศัยคลื่นความถี่ที่ 5 GHz มีให้ใช้ในบางประเทศครับ เช่น อเมริกา เป็นต้น เนื่องจากคลื่นความถี่ไม่ได้รับอนุญาติในบางประเทศครับ และเชื่องต่อเร็วที่สุดที่ 54 Mbps รวมทั้งระยะยังสั้นอีก ประมาณ 30 เมตรเท่านั้นครับ
IEEE 802.11b
ระบบนี้เป็นระบบที่ผมเดาว่าเป็นที่นิยมที่สุดครับ หากกล่าวแล้วจะรู้จักกันดีในชื่อเครื่องหมายการค้า Wi-Fi นั้นเอง  ระบบนี้ความถี่ที่ 2.4 GHz ความเร็วสูงสุดที่ทำได้คือ 11 Mbps 
IEEE 802.11g
ระบบนี้ทำงานคล้าย "a" ครับ แต่ว่าบนคลื่นความถี่ 2.4 GHz ทำให้ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 54 Mbps แต่ว่าระยะนั้นเท่าๆกับ b คือประมาณ 38 เมตรครับ
IEEE 802.11n
ระบบนี้ยังไม่สำเร็จดีครับ ส่วนมากที่เห็นในตลาดคือ Draft N [Draft แปลได้ประมาณว่า "ร่าง" ครับ]  ความแตกต่างคือ เชื่อมต่อได้เร็วที่สุด 300 Mbps (2เสา) O_O แน่นอนครับ เค้ามี MIMO เป็นระบบการเชื่อมต่อแบบใหม่ ถ้าเห็นเครื่องที่มีมากกว่าหนึ่งเสา เดาได้เลยว่าเป็น Draft N ครับ  เพราะนั้นคือฟังก์ชั่น MIMO ของเค้าล่ะ  นอกจากนี้ยังเชื่อมต่อได้ไกลกว่า ประมาณ 70 เมตรครับ อ๋อลืมบอกไปว่า n ใช้ความถี่ที่ 5 และ/หรือ 2.4 GHz ครับ


ก็รู้จัก IEEE 802.11 กันคร่าวๆแล้ว จริงๆมีตัวอื่นอีกนะครับ คือมันเป็นเรื่องของระบบความปลอดภัยครับ จริงๆแล้วตัวอักษรที่ตามหลังคือคณะกรรมการที่ทำงานครับ



ซะเหนี่อย เข้าเรื่อง WiMAX กันดีกว่าครับ
WiMAX : Worldwide Interoperability for Microwave Access 
เป้นความภาคภูมิใจของ IEEE อีกครั้งครับ ความจริงรหัสก็คือ IEEE 802.16 นั้นเองครับ  WiMAX มีสองตัว คือ "fixed WiMAX", "mobile WiMAX" สำหรับ fixed WiMAX อย่างที่ชื่อบอกครับ เคลื่อนที่ไม่ได้นั้นเอง มีรหัสว่า IEEE 802.16d และตัวที่เคลื่อนที่ได้แล้วคือ IEEE 802.16e  ซึ่ง WiMAX สามารถใช้คลื่นความที่ได้หลากหลาย ตั้งแต่ 2.3 , 2.5 และ 3.5 ครับ

ข้อแตกต่างของ WiMAX กับ Wi-Fi
1.หนึ่ง hotspot ของ WiMAX เมื่อเทียบกับ Wi-Fi แล้ว มีระยะแผ่กว้างใหญ่ไพศาลกว่ากันเยอะ! WiMAX ระยะอยู่ที่ประมาณ 30 กิโลเมตร [สูงสุด 31ไมล์/50กิโลเมตรครับ] Wi-Fi ทำได้แค่ประมาณร้อยก็เจ๋งแล้ว
2.WiMAX แรง! เชื่อมต่อสูงสุดที่ 75 Mbps ในขนาดที่ Wi-Fi ทำได้ประมาณ 11 Mbps เท่านั้น

นอกนั้นเป็นเรื่องสถาปัตยกรรม ซึ่งยากที่จะอธิบายครับ และผมก็ไม่รู้เรื่องด้วย   


อ๋อๆๆ แถมอีกนิดครับ ระบบ WiMAX ที่สมบูรณ์แบบที่สุด ครอบคลุมที่สุดในโลก คือประเทศปากีสถานครับ!!! ตอนแรกนึกว่าอ่านผิด แต่อ่านยังไงก็ใช่อ่า Pakistan แหะๆ  ครอบคลุมถึง 17 จังหวัด  บริหารโดย Wateen Telecom โดยใช้เครื่องมือของ Motorola ครับ


แหล่งข้อมูล
http://en.wikipedia.org/wiki/WiMax
http://en.wikipedia.org/wiki/802.11
http://thaicert.nectec.or.th/paper/wireless/IEEE80211_1.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น