banner0

วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

อะไรคือ RouterBoard

RouterBoard คืออุปกรณ์ Hardware ที่มี CPU, Memory และ Data Storage ไว้เก็บข้อมูลหรือลงพวก Software Package ต่างๆ บางรุ่นก็มี Serial Port ให้ บางรุ่นก็มี Slot SD Card ให้ เปรียบเสมือนเครื่อง Computer เล็กๆเครื่องนึงครับ จากนั้นทาง Mikrotik ก็จะบรรจุ RouterOS ซึ่งเป็น Operating System ลงไป และ Software Package ต่างๆที่เกี่ยวข้อง

RouterBoard จะทำหน้าที่เป็น Router ตัวนึงที่มี Feature เยอะมาก เช่นการทำ Routing ซึ่งเป็นหัวใจหลักของ Router การทำ VPN ได้ทั้งแบบ PPTP และ IPSecs หรือการทำระบบ Autentication การทำเป็น RADIUS Server หรือจัดให้เป็น RADIUS Client ก็ได้ หรือแม้กระทั่งการทำระบบ Firewall ซึ่งได้ถึงระบบ Layer7 สามารถ Block ในระดับ Application ได้เช่นพวก P2P (Bittorrent) หรือพวก Instant Messenger (MSN)

RouterBoard บางรุ่นก็จะมาแบบเปลีอยๆ เราต้องหาซื้อพวก Enclosures (กล่องใส่) มาด้วย บางรุ่นก็จะมี Slot ไว้สำหรับใส่พวก Wireless Module หรือ 3G Module มาให้ครับ และก็จะมี RouterOS ที่สามารถติดตั้งลงบน Computer ได้เช่นกันครับ แต่ค่อนข้างจะเลือก Hardware ซักหน่อย ทำให้ไม่ค่อยสะดวกในการจัดหา
เจ้า RouterOS ก็จะแบ่งตาม License Level ครับ ตามขนาดของตัว RouterBoard โดยถ้าเป็นรุ่น RB750G และรุ่น RB750 ก็จะเป็น License Level4 หรือรุ่น RB450G ก็จะเป็น RouterOS Lecense Level5 และรุ่น RB1100G โดยรายละเอียดแต่ละ License Level ดูได้จาก Link นี้ได้เลยครับ รายละเอียดแต่ละ Level License ของ RouterOS 
this is some text after the jump break




การใช้งาน จะว่าง่ายก็ง่ายครับ จะว่ายากก็ยากครับ เนื่องจากมันทำได้เยอะมาก Menu มันเลยเยอะตาม แต่ยังดีว่าตัว RouterOS เราสามารถ Config ผ่านหน้าจอ GUI โดยใช้ Software ชื่อ WinBox ได้เลย ไม่ต้องใช้ Command Line Interface (CLI) แต่ถ้าต้องการ Set ค่าต่างๆในระดับ Advance ก็ต้องฝึกใช้ Command Line อยู่ดีครับ  เพราะบางทีอาจจะต้องทำการ Config ผ่าน Serial Console 

ทีนี้ RouterOS ทำอะไรได้บ้าง ขออนุญาติ Copy จาก web MikroTik เลยนะครับ

Powerful QoS control (จัดการ Quality Of Service ก็ประมาณ bandwidth management จำกัดความเร็วครับ)
P2P traffic filtering (หรือที่เรียกว่า Block Bit)
High availability with VRRP
Bonding of Interfaces
Improved interface
Smaller and Less resource-hungry
Tons of other new features
Advanced Quality of Service
Stateful firewall, tunnels
STP bridging with filtering
High speed 802.11a/b/g wireless with WEP/WPA
WDS and Virtual AP
HotSpot for Plug-and-Play access (ทำระบบ Hotspot แบบง่ายๆ)
RIP, OSPF, BGP, MPLS routing
remote WinBox GUI and Web admin
telnet/mac-telnet/ssh/console admin
real-time configuration and monitoring


การรองรับ Bandwidth Management เพื่อจำกัดความเร็วแต่ละเครื่อง จากรูปผมกำหนดค่า Download ไว้ที่ 2M และ Upload ไว้ที่ 128K

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น